Ươm mầm yêu thương

ƯƠM MẦM YÊU THƯƠNG

M.Hiếu Liêm Mai Đình[1]

Trước khi gieo vãi hạt giống Phúc Âm, hãy dùng lời cầu nguyện làm cho mưa móc sa xuống trên cánh đồng” (Đức Giám mục Lambert De La Motte – Ts 31)

Cùng với đường hướng của Giáo hội, tinh thần của Đức cha Lambert De La Motte – vị sáng lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam, nhu cầu của thời đại, Hội dòng Mến Thánh Giá Cần Thơ mở ra những lớp chăm sóc giáo dục Trẻ, bám sát tinh thần Phúc Âm, đường hướng Tông đồ mục vụ của Đức cha Lambert: “Trước khi gieo vãi hạt giống Phúc Âm, hãy dùng lời cầu nguyện làm cho mưa móc sa xuống trên cánh đồng”. Với khát mong “ươm mầm yêu thương” và nên nhân chứng sống cho Thiên Chúa trong môi trường giáo dục, góp phần tích cực trong việc phát triển nhân cách cho trẻ, tạo tương quan thân tình, tin tưởng đối với các bậc phụ huynh, Hội dòng Mến Thánh Giá Cần Thơ lần lượt mở ra các điểm trường.

1. Trường Mầm non Mai Anh – Sóc Trăng

 

Trường Mầm non Mai Anh Sóc Trăng, ngụ tại 85. Tôn Đức Thắng, khóm 1, phường 5. thành phố Sóc Trăng.

Năm 1989, nhằm đáp ứng nhu cầu gởi trẻ của các nhân viên tổ hợp Thanh Thanh an tâm lao động sản xuất mành trúc và dệt thảm tại phân xưởng đặt tại nhà Hội Dòng Mến Thánh Giá, Hội Dòng nhận giữ trẻ lúc đầu có khoảng 15 cháu, nhưng với thời gian nhóm trẻ này ngày một gia tăng. Đến ngày 1-01-1996, nhóm trẻ Dòng Mến Thánh Giá chính thức được chính quyền địa phương công nhận.

Được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, nhìn ra được những nhu cầu phía trước, Hội Dòng đã gửi một số chị em đi học các lớp đại học Sư phạm mầm non, đại học từ xa, tại Trường Sư phạm Mầm non Trung Ương Sài Gòn… Khi có nhân sự đầy đủ, Hội dòng quyết định làm hồ sơ xin thành lập trường. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 13-02-2007, Uỷ Ban Nhân Dân thị xã Sóc Trăng[2] đã chính thức ra quyết định thành lập trường Mầm non Mai Anh.

Qua nỗ lực của quý nữ tu, đặc biệt là quý nữ tu trong ban giám hiệu, quý nữ tu giáo viên và tập thể nhà Trường, thấm nhuần và đồng hành với tinh thần của Hội dòng “khổ chế, hy sinh vì tình yêu”, Hội Dòng đã nhận được một thành quả khả quan dưới sự dẫn dắt và chở che của Chúa Thánh Thần và Thánh Cả Giuse. Năm học 2020 – 2021, Trường có số trẻ là 737/ 19 nhóm lớp với 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên; từ đó cũng mở ra mối tương quan rộng rãi hơn với xã hội.

2. Trường Mầm non Mai Anh – Cần Thơ

Trường Mầm non Mai Anh – Cần Thơ, ngụ tại 101-103, Phạm Ngũ Lão, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Năm 1991, nhóm trẻ Mai Anh có 95 trẻ, nhờ sự quan tâm của quý nữ tu ban Giám hiệu, sự tận tình của đội ngũ giáo viên, niềm tin tưởng gửi trao của phụ huynh, và nhìn thấy những nhu cầu cấp thiết của thời đại, chị em trong cộng đoàn lúc bấy giờ đã xin ý kiến của chị Tổng phụ trách, quý chị ban Cố vấn của Hội dòng, nâng nhóm trẻ lên thành Trường Mầm non. Được sự đồng thuận của Hội dòng, chị em trong cộng đoàn làm hồ sơ gửi về phòng Giáo dục và Đào tạo, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ xin mở trường. Ngày 04-01-2008, UBND quận Ninh Kiều ra quyết định thành lập Trường Mầm non Mai Anh. Thời điểm này, trường có 6 nhóm lớp/ 298 trẻ.

Ngày 07-7-2010 trường được sửa chữa, nâng cấp 1 trệt, 1 lầu, với tổng cộng 14 phòng (1 văn phòng, 1 phòng dạy đàn, 12 phòng học)

Năm học 2011 – 2012, trường có 10 nhóm lớp/ 389 trẻ với 21 giáo viên giảng dạy.

Thời gian sau, do tiêu chuẩn các trường, lớp nhận trẻ đúng quy định, đủ số lượng và theo địa bàn cư trú, và do các trường công lập, tư thục mở ra khá đông, số lượng trẻ vì thế cũng giảm xuống. Năm học 2014 – 2015 có 10 nhóm lớp/ 275 trẻ với 21 giáo viên phụ trách.

Ngày 17-12-2016, Hội dòng cho khởi công xây dựng khu đất 101-103 Phạm Ngũ Lão và ngày 19-3-2018 chuyển 6 lớp (chồi/ lá) qua trường mới. Dãy tầng 1 của nhà cũ, lúc này được sử dụng cho dạy năng khiếu: đàn, múa, và nhà kho.

Tính đến nay, toàn trường có 8 nhóm lớp/ 320 trẻ với 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được mua bảo hiểm xã hội và được hưởng mọi chế độ theo quy định. Còn các cháu được ăn theo nhu cầu và được chăm sóc giáo dục theo chương trình đổi mới của ngành, đồng thời được đội ngũ nhân lực tận tâm giảng dạy.

3. Các nhóm trẻ ở các cộng đoàn khác

Một số địa bàn của các cộng đoàn khác, do nhu cầu mục vụ, nên không thể mở rộng điểm trường. Vẫn luôn ghi nhớ sâu sắc lời của chị cố Tổng phụ trách Dorothée Lê Ngọc Anh (1944 – 2012) “Hãy duy trì nhóm trẻ thôi, vì nơi đây còn việc họ đạo”. Một số cộng đoàn như: Ninh Sơn, Đại Hải, Tham Tướng, Rau Răm… với số lượng trẻ mỗi nơi trên dưới 100 trẻ, chủ yếu là nhận con em trong họ đạo và khu vực lương giáo xung quanh. Mục tiêu của các nhóm trẻ ở các địa phương này là nhằm hỗ trợ một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời có thể đồng hành với ban bác ái của Hội Dòng; ngoài ra còn tạo được một mối tương quan tốt với giáo dân và giúp chị em có thêm điều kiện lao động, sinh sống.

Công việc chăm sóc giáo dục trẻ em tuy vất vả và cần nhiều nhân lực, nhưng chị em vẫn luôn ưu tiên và đảm bảo được công tác mục vụ nơi họ đạo. Dù ở bất cứ lãnh vực nào chị em vẫn mang một tinh thần chung “khổ chế, hy sinh vì tình yêu”. Đem tình yêu vào từng việc nhỏ nhặt, nhưng lại gieo niềm tin và hy vọng cho từng đối tượng.

Đâu đó xưa nay ta vẫn nghe: “Một quốc gia thịnh là một quốc gia có ngành giáo và ngành y phát triển tốt cả về chất và lượng”. Từ Bắc chí Nam, từ thành phố đến nông thôn, âm vang về trường mầm non Công giáo do các Sơ quản lý đã tạo nên một làn khí êm dịu, ấm áp; tạo mối thân tình với các cấp chính quyền; khơi lên niềm tin, hy vọng cho các bậc phụ huynh; trao lại cho các trẻ một tuổi thơ hoàn chỉnh.

Hãy cùng Thiên Chúa hành động. Mọi sự sẽ trở nên nhẹ nhàng, an vui và hạnh phúc cho tất cả những ai đến với môi trường này. Ước mong rằng mỗi người chị em đóng góp tích cực vào nền giáo dục nền tảng này, tạo ra một thế hệ mới không khuyết tật cả về tinh thần – nhân cách và trí tuệ.

[1] Người viết

[2] Tại thời điểm này thị xã Sóc Trăng chưa được chuyển đổi lên cấp thành phố.