Niềm vui đêm Trung Thu

NIỀM VUI ĐÊM TRUNG THU
…“ Chia sẻ ánh trăng cùng cô nhé ”…

Đây là câu nói ý nghĩa nhất mà tôi nhận được trong đêm Trung Thu vừa qua, mặc dù biết đâu cũng có trăng nhưng đứa cháu của tôi cũng chia sẻ ánh trăng cho tôi bằng cách chụp một bức ảnh ánh trăng sáng nơi quê nhà mà gửi cho tôi, khi xã hội đang trong những ngày thực hiện quy định giãn cách để phòng chống dịch Covid-19.

Thương các em nhỏ phải ở trong nhà suốt quãng thời gian dài chỉ có sân vườn là chỗ vui chơi, nhưng đối với các trẻ em ở thành phố thì làm gì có sân vườn mà chơi nên suốt ngày phải ở trong bốn bức tường, Chắc đây cũng là trung thu buồn nhất với các em từ trước tới nay, bởi các em không được chơi hội trăng rằm, không được cùng nhau phá cỗ để đón chị Hằng. Năm nay có lẽ chị Hằng và chú cuội cũng tuân thủ chỉ thị giãn cách xã hội nên cũng không xuống trần gian thăm các em nhỏ và ánh trăng cũng bị che khuất bởi áng mây đen nên ánh trăng cũng chỉ mờ mờ ảo ảo chứ không như trung thu như mọi năm trước.
Tôi còn nhớ hằng năm khi còn ở cộng đoàn nhà mẹ Hội Dòng, với các chị em Học Viện, Tập Viện, Tiền Tập, Thanh Tuyển và Đệ Tử cùng nhau  hóa thân thành các nhân vật trong truyện để vui Hội Trăng Rằm, thi nhau làm những chiếc lồng đèn thật độc đáo và cùng nhau chơi những trò chơi dân gian đầy thú vị.

Mặc dù không còn ở tại nhà mẹ Hội Dòng nhưng năm nay tôi cũng cùng với chị em ở cộng đoàn trong dịp Tết Trung Thu tại xóm Bờ Kè nơi cộng đoàn chúng tôi đang hiện diện. Tuy không được chơi trung thu như mọi năm nhưng có lẽ đây là trung thu đầy ý nghĩa đối với tôi vì cộng đoàn tôi đang ở không đông như trước, dù chỉ vài chị em, nhưng chị em chúng tôi rất vui, vì được cùng nhau ngồi trò chuyện. Đang ngồi hàn huyên vui vẻ thì bất chợt nghe được âm thanh vang dội trong đêm vắng, mấy chị em vội vàng mở cổng bước ra thì thật sự bất ngờ, chị em chúng tôi ngạc nhiên khi nhìn thấy cả xóm ra Bờ Kè thả những chiếc đèn xuống kênh, ánh sáng lấp lóe quyện theo dòng nước cùng những tiếng cười nói vui vẻ của mọi người, đứng từ xa nhìn mọi người tôi thiết nghĩ đây cũng là lần đầu tiên cả xóm tụ họp cùng nhau đấy. Đây quả thật là một kỉ niệm đáng nhớ.

Niềm vui là thế đấy, khi mọi người cùng nhau cười nói vui vẻ, lục lại kí ức mà trở về với tuổi thơ rồi kể cho nhau nghe như những câu chuyện cổ tích. Niềm vui cũng là khi ta biết chia sẻ cho nhau những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Tôi cũng thật sự tìm thấy niềm vui trong đời dâng hiến khi tôi biết cho đi và sống như Đức Thánh Cha Phanxicô tha thiết mời gọi con cái mình Phải làm sao cho chính cuộc đời của anh chị em trở thành tiếng nói, cuộc đời chiếu tỏa niềm vui và vẻ đẹp của việc sống Tin mừng và của việc đi theo Đức Kitô”.

Lạy Chúa tạ ơn Ngài vì đã luôn song hành cùng con trong bước đường ơn gọi cũng như trong đời sống hằng ngày, để đời con luôn ước mong là cánh tay nối dài của Chúa đem niềm vui đến với mọi người. Con cũng tạ ơn Ngài vì Ngài ban cho con niềm vui mỗi ngày qua sự quan tâm, động viên và chia sẻ của người thân trong cũng như của tất cả quý chị em trong Hội Dòng. Xin Ngài ban niềm vui và bình an cho chúng con để chúng con cũng lan tỏa niềm vui và bình an của Chúa đến cho mọi người.

Đình Viên Kim Huệ ( Học Viện)