Cùng Mẹ tiến bước

CÙNG MẸ TIẾN BƯỚC
(Hội dòng Mến Thánh Giá Cần Thơ ĐỌC KINH ‘GIA ĐÌNH’)

Từ nhiều năm qua, việc rước kiệu Đức Mẹ và đọc kinh Mân côi tại các gia đình trong các Họ đạo được xem là một truyền thống tốt đẹp. Cứ đến tháng Mân côi và có khi cả tháng Hoa, từng khu, nhà nhà đều chuẩn bị để rước Mẹ về nhà mình. Quy tụ bên Mẹ, gia đình và hàng xóm cùng nhau lần chuỗi Mân côi. Nhờ sự hiện diện của Mẹ, gia đình cảm thấy ấm cúng hơn và tình làng nghĩa xóm cũng trở nên khắng khít hơn.

Tháng Mân côi năm nay, con cái Mẹ khắp nơi vẫn còn đang vất vưởng ở những khu cách ly, những bệnh viện dã chiến, có khi còn đang lang thang trên những con đường về quê với nhiều khó khăn, cách trở… thì làm sao có thể rước Mẹ được! Tại các Họ đạo, truyền thống dù tốt đẹp mấy cũng không thể tái diễn vì tất cả phải tuân thủ chỉ thị giãn cách. Trong hoàn cảnh bế tắc thế này thì chính Mẹ sẽ đến từng nhà, đoái xem từng hoàn cảnh, Mẹ sẽ xoa dịu nỗi đau và lau khô những giọt lệ vẫn còn vương trên mắt của bao người.

Trong hành trình hôm nay, chúng ta cùng theo Mẹ đến với các gia đình cộng đoàn, có thể xem là hiện thân của một số hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống, như:

  • Những người đang sống và làm việc với chúng ta – Cộng đoàn Khấn sinh
  • Những người có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ – Cộng đoàn Hưu dưỡng
  • Những con người bé mọn – Cộng đoàn Tập viện
  • Những người xa xôi, trắc trở có thể làm chúng ta trùng bước – Cộng đoàn Học viện 

và còn nhiều… nhiều… những hoàn cảnh khác nữa, đặc biệt là những người chưa nhận biết Chúa.

Giờ đây, hãy cùng Mẹ tiến bước, đến những nơi nào Mẹ đến, làm những việc nào Mẹ làm và nhất là luôn ghi nhớ lời Mẹ dạy…

Cầu nguyện:

Lạy Mẹ Maria, với hành trang là lời kinh Mân côi, chúng con dõi theo bước Mẹ không hề mệt mỏi, càng thêm yêu Mẹ, yêu lời kinh và yêu tất cả mọi người chúng con gặp gỡ. Việc cùng Mẹ đến với các ‘gia đình’ hôm nay gợi lên cho chúng con hình ảnh những bước chân của người tông đồ Chúa: đó là sẵn sàng đến với muôn dân.

Xin giúp chúng con ý thức rằng: việc loan báo Tin Mừng không chỉ là trách nhiệm chung chung của Giáo hội, Giáo phận hay của Hội dòng hoặc có khi chỉ rao lên một cách long trọng trong các ý nguyện nhưng đó là trách nhiệm của từng người chúng con – tất cả những ai mang danh Kitô hữu.

Xin Mẹ dạy chúng con biết can đảm ra đi, can đảm dấn thân, can đảm làm chứng cho Chúa giữa muôn người, hầu có thể làm cho nhiều người được biết Chúa và trở nên anh chị em của chúng con. Ước mong ngày sau, chúng con được cùng với những anh chị em ấy hợp hoan, ca ngợi Mẹ Nữ Vương trên thiên đàng.

Quý Thư