Hãy để cho Chúa Giêsu vào vị trí số 1

Chưa khi nào đời sống con người được hỗ trợ nhiều phương tiện kỹ thuật số như ngày nay, song cũng chưa khi nào con người dễ bị rơi vào đam mê hưởng thụ, coi trọng hiệu năng của công việc hơn là sống những giá trị nhân văn cao quý như hiện tại. Trong vòng xoáy đó, đời sống người tu sĩ cũng bị ảnh hưởng và không tránh khỏi những băn khoăn lo lắng trong việc phân định: Đâu là đường lối của Thiên Chúa, đâu là lối rẽ của ma quỷ. Hy vọng với hình ảnh của Matta và Maria sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn trong sự chọn lựa của đời dâng hiến.
1. Hình ảnh của Matta và Maria
Dưới ngòi bút của thánh sử Luca, Matta được diễn tả là người phụ nữ rất đảm đang và có tinh thần hiếu khách khi Đức Giêsu đến thăm nhà. Người Việt Nam thường nói: “Khách đến nhà không trà thì bánh”. Matta tất bật lo công việc phục vụ để đón tiếp Thầy Giêsu, Đây là một nét đẹp của người phụ nữ trong gia đình, rất đáng trân trọng. Thế nhưng, người chịu khó thường hay khó chịu, giá như lòng cô luôn có sự hiện diện của Chúa trong từng công việc, hẳn cô đã trở nên người phụ nữ tuyệt vời để Chúa khen ngợi rồi.
Khác với hình ảnh của cô Matta là hình ảnh của cô Maria, được Thánh sử Luca diễn tả là mẫu người phụ nữ say mê Chúa Kitô: “Cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe Lời Người dạy” (Lc 10,39). Đây là thái độ của người môn đệ ngồi bên chân Thầy để nghe Lời Thầy dạy. Thánh Luca không cho chúng ta biết rõ về nội dung của cuộc trò chuyện giữa Chúa Giêsu và cô Maria, nhưng chúng ta xác tín Chúa Giêsu là Lời của Thiên Chúa nên tất cả những gì Ngài nói hay làm đều có Thiên Chúa hiện diện. Và như thế, việc Maria ngồi dưới chân Chúa là một chọn lựa đúng đắn trong việc đón tiếp một vị khách quý là chính Chúa khi Ngài hiện diện trong gia đình cô. Chúa đã khen cô Maria biết chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi. Phần tốt nhất ở đây không phải là làm nhiều nhưng là biết nghe, hiểu và làm theo ý Chúa.
2. Đời sống thánh hiến – Quà tặng của ân sủng tình yêu.
Ơn gọi thánh hiến là một huyền nhiệm của tình yêu, Thiên Chúa trao tặng cho những ai Ngài muốn. Xin vâng, đó là một chọn lựa dũng cảm của tình yêu và mang giá trị vĩnh cửu, nhưng chúng ta cần phân định và chọn lựa sống đời dâng hiến như thế nào để thánh hóa bản thân và cứu rỗi các linh hồn cho đẹp ý Chúa.
Ai cũng bắt đầu đời dâng hiến bằng những động lực ban đầu thúc đẩy rất mãnh liệt và rất thánh thiện…Thế nhưng, trải qua những tháng ngày được ở cùng ở với Thầy Giêsu và cùng Ngài rong ruổi trên cánh đồng sứ vụ, tôi có thực sự yêu mến và dâng hiến chính mình cho phục vụ tha nhân như Chúa không? Tôi có dễ mệt mỏi, chán nản trong việc thi hành sứ vụ khi công việc không thuận buồng xuôi gió, cũng chẳng theo ý muốn của tôi không? Giữa Chúa và công việc của Chúa tôi đã xác tín và thực thi thế nào?
Trong hành trình theo Chúa, mỗi chúng ta được mời gọi sống đời phục vụ tha nhân nhưng trong sự phục vụ ấy, chúng ta thấy bóng dáng của chị Matta đâu đó trong đời: mệt mỏi, phàn nàn, đánh giá con người theo hiệu năng…Và một khi tôi chọn công việc của Chúa hơn chính Chúa, sự gì sẽ xảy ra? Khi sức tàn lực kiệt, khi công việc không đạt thành quả như ý muốn, khi bị người đời chê trách…? Ta còn lại gì? một tâm hồn trống rỗng. Đang khi lẽ ra, nếu biết phân định và chọn lựa chính Chúa, thì Chúa luôn là nguồn hứng khởi cho đời phục vụ của tôi (như chị Maria đã chọn) hẳn tôi sẽ không sợ mình sống mất phương hướng.
Không chỉ trong công việc, nhưng người tu sĩ còn được mời gọi sống sự chọn lựa ngay cả trong đời sống phụng vụ. Có những lúc chúng ta bị cám dỗ chỉ làm cho đủ giờ kinh, cho đủ giờ chầu Chúa để chu toàn bổn phận…Do đó, chúng ta cần tỉnh thức nhận biết mình đang ở trong tình trạng nào và cầu xin ơn Chúa, vì Ngài luôn chờ đời chúng ta mở lòng để Ngài đến và ở lại. Hãy buông bỏ hết mọi sự để ở bên Chúa và lắng nghe Lời Ngài, vì Lời Chúa là đường là sự thật và là sự sống (Ga 14, 6).
Sự phân định thiêng liêng rất quan trọng, đây là việc phán đoán dựa trên đức khôn ngoan và sự hướng dẫn của Thần Khí, để nhận ra ý Chúa và làm theo sự thúc đầy của Ngài (HĐGM, Từ điển công giáo). Do đó, bạn hãy để cho Chúa Giêsu ở vị trí số 1, trong đời sống cầu nguyện và hành trình sứ vụ của mỗi chúng ta. Chúng ta không thể có được sức mạnh, nghị lực và nhiệt huyết dâng hiến nếu chúng ta không ý thức về sự hiện diện của Ngài cách thực sự trong ta và mọi công việc ta làm. Hãy để Chúa Giêsu ở vị trí số 1, trong trái tim ta, để cho dù ở đâu hay làm gì, hoặc ngoại cảnh nào có lôi cuốn, chúng ta vẫn luôn kiên vững.
Nt.Têrêsa Võ Thùy Minh Thơ