Điểm hẹn của Tình Yêu

ĐIỂM HẸN CỦA TÌNH YÊU

 

 Với gói hành trang tôi vào đời tìm Chúa Kitô, với gói hành trang tôi lang thang tìm con Thiên Chúa, 2000 năm đã qua đi rồi. Giờ này Người ở đâu? Người ở đâu cho hồn tôi chơi vơi giữa chợ đời hôm nay?

Có thật bạn và tôi đều không biết Ngài ở đâu chăng? Hay chỉ vì cứ mải lo tìm hư vô mà bạn và tôi quên mất Ngài đang chờ đợi nơi điểm mà Ngài đã hẹn ta từ bao thế hệ. Hơn 2000 năm rồi, Ngài vẫn ở đó và chờ đợi, Ngài còn gửi cho bạn và tôi những bức thư tình như trong Thánh Vịnh 119, 89-131:

“Muôn lạy Chúa, Lời Chúa bền vững mãi ngàn đời.

Con cảm thấy Lời Ngài ngọt ngào hơn mật ong trong miệng.

Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.

Thánh ý Chúa là gia nghiệp con mãi mãi, vì đó là niềm vui của lòng con.

Giải thích Lời Chúa là đem lại ánh sáng, cho kẻ đơn sơ thông hiểu am tường.

Con há miệng và con hớp lấy, vì khát khao mệnh lệnh của Ngài”.

Quả thật Lời Chúa trong Thánh Kinh là bức thư tình ngọt ngào Thiên Chúa gửi đến cho bạn và tôi. Thánh Kinh là “điểm hẹn Lời Hằng Sống” của niềm vui Tin Mừng, và Thánh Thể là quà tặng quý giá của tình yêu.

Thánh Kinh là bức thư tình được viết bằng Lời thì Thánh Thể lại là bức thư tình được viết bằng hành động, một hành động trao ban chính thân mình chỉ vì yêu. Thế thì tại sao bạn và tôi không hòa mình vào tình yêu ấy? Đến với Thánh Thể và đọc Lời của Ngài, vì Lời Ngài luôn là ngọn đèn cháy sáng soi đường đưa bạn và tôi đến với hành động của tình yêu.

“Lạy Chúa, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu tử nạn và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính, mến yêu Bí Tích kì diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con”. Vâng, Bí Tích Thánh Thể là “điểm hẹn nên một” của niềm vui Tin Mừng, như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã quả quyết: “Bí Tích Thánh Thể là món quà lớn nhất mà trái tim Chúa Giêsu ban tặng cho ta” và như Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận viết trong Đường Hy Vọng: “Dù thiếu tất cả, nhưng còn Thánh Thể là con còn tất cả, vì con còn có Chúa Thiên Đàng ở bên con” (ĐHV 363).

Bạn và tôi được mời gọi tin vào Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích Cực Thánh, là Bí Tích Tình Yêu và là dấu chỉ hiệp thông. Nhờ Bí Tích Thánh Thể, bạn và tôi được kết hợp với phụng vụ trên trời và tham dự trước vào niềm vui đời sống vĩnh cửu.

Đối với đời sống thánh hiến, bạn và tôi cũng được mời gọi sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm theo mô hình tình yêu là Thánh Thể. Với lời khấn Khiết Tịnh, giống như tấm bánh trắng tinh và tròn trịa, bạn và tôi đáp lại lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa bằng một tình yêu không bị chia sẻ, tự nguyện sống khiết tịnh cả thể xác lẫn tâm hồn để dành trọn tình yêu cá vị của mình cho Đức Kitô. Với lời khấn Nghèo Khó, giống như Đức Kitô hạ mình trong tấm bánh trắng nhỏ bé, bạn và tôi được thôi thúc bởi tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, cam kết sống tiết độ, từ bỏ chính mình để làm nhân chứng cho đời. Sống Nghèo Khó mời gọi người tu sĩ từ bỏ mọi sự vì chính Chúa, khước từ mọi sự để chọn chính Đức Kitô làm tất cả cho mình. Với lời khấn Vâng Phục bắt nguồn từ Đức Kitô, Ngài vốn là Con Thiên Chúa mà đã vâng phục thánh ý Chúa Cha, tự hạ mình xuống thế làm người, bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá (x. Pl 2,5-8). Đức Kitô học vâng phục qua sự hy sinh và đau khổ của mình. Sự vâng phục đích thực là một dấu chỉ của tình yêu. Sống vâng phục giúp bạn và tôi thực hành tốt các nhân đức khác và gia tăng đời sống tâm linh. Sống vâng phục còn giúp tu sĩ an vui và kết hợp ngày càng mật thiết với Chúa hơn. 

Cả ba lời khấn: Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục đều mời gọi tu sĩ đáp trả tiếng mời gọi yêu thương của Thiên Chúa một cách trọn vẹn, từ bỏ tất cả và vâng lời cho đến chết theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu. Sống đời thánh hiến, bạn và tôi hãy dâng lên Thiên Chúa hiến lễ hy sinh là chính cuộc đời mình. Sự bình an của Bí Tích Thánh Thể là phương thuốc hữu hiệu để chữa lành mọi vết thương trong lòng và nuôi sống tâm hồn bạn và tôi.

Lạy Chúa, xin dạy con biết sống quảng đại như Chúa đã quảng đại chờ đợi con nơi điểm hẹn tình yêu, biết phụng sự Chúa cho xứng đáng với tình yêu của Ngài, biết cho đi không tính toán như Chúa đã cho đi chính thân mình, biết chiến đấu không sợ thương tích như Chúa đã chiến đấu trong cơn cám dỗ, biết làm việc không tìm nghỉ ngơi, biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào khác, hơn là biết rằng con đã thi hành Thánh ý Chúa. Amen.

  M. Đình Viên Kim Huệ

Học viện