Vài nét Về Giáo Điểm Vĩnh Châu

Vài Nét Về Giáo Điểm Vĩnh Châu

      Vĩnh Châu là Thị Xã thuộc Tỉnh Sóc Trăng. Cho đến nay Vĩnh Châu vẫn chưa có nhà thờ để giáo dân tham dự Thánh lễ và sinh hoạt tôn giáo, họ phải đi dự lễ ở các nhà thờ gần đó: Vĩnh Châu đến nhà thờ Hòa Thượng 14km; Ngan Rô, Micae 42km; Bạc Liêu 26km; có người ra tới Sóc Trăng 36km. Sau đó họ tổ chức theo đoàn, mướn xe bus đi tham dự Thánh lễ.

      Mãi tới ngày 29.4.2018, cha Giuse Trần Đình Phượng – cha sở họ đạo Ngan Rô và cha Vinhsơn Phạm Vũ Thanh Quang – cha phó họ đạo Ngan Rô, hai cha thay phiên nhau dâng lễ vào mỗi Chúa Nhật. Sau đó, cha Phaolô Lê Trung Khánh – cha phó Ngan Rô thay cha Vinhsơn Phạm Vũ Thanh Quang. Cho đến tháng 7.2020, cha Giuse Đỗ Đức Vượng về làm cha phó Ngan Rô và đặc trách Giáo điểm Vĩnh Châu.

       Giáo điểm chưa có nhà nguyện để sinh hoạt tôn giáo, gia đình anh Giuse Trương Nhật Nam là chủ tịch Hội đồng Giáo xứ hiện nay đã cho mượn căn nhà mà gia đình đang sử dụng để bàn ping-pong cho sinh hoạt tôn giáo của Vĩnh Châu.

       Người Công giáo Vĩnh Châu ở nhiều nơi về đây lập nghiệp, lúc đầu rất ít, nhưng bây giờ số gia đình Công giáo đã lên tới 100 gia đình gồm 265 người.

       Năm nay, giáo dân lần đầu tiên được tham dự đầy đủ nghi thức Tuần thánh nên họ rất vui mừng. Trong những ngày Tuần thánh, 2 chị em Mến Thánh Giá Cần Thơ đã tranh thủ đi thăm viếng gia đình. Có những gia đình rất nghèo không có đất làm nhà nên phải ở tạm trên đất nuôi sú của người khác; có gia đình 4 chị em đều bị tâm thần, người nhẹ hơn chăm cho người bị nặng; có gia đình cơn gió đã làm sụp đổ ngôi nhà hoàn toàn, không có khả năng làm lại, mà gia đình còn có người đang bị xơ gan…

       Ngày 27.3.2021, hai chị em: nữ tu Marie Ivonne Trịnh Thị Hồng và em Thanh Tuyển Maria Nguyễn Thị Quỳnh Giao đã lên đường đi Giáo điểm Vĩnh Châu để thực hiện chuyến Tông đồ lưu động giúp Mục vụ Tuần thánh. Đến nơi cha Phụ trách Giuse Đỗ Đức Vượng và gia đình anh chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, một số anh chị trong Ban Mục vụ đang chờ sẵn để đón tiếp hai chị em chúng tôi.

       Chiều đến, anh chị em ca đoàn tới tập hát chuẩn bị lễ chiều thứ bảy và Chúa Nhật Lễ Lá. Em Quỳnh Giao phụ trách đàn lễ. Cha và quý anh chị trong Ban Thường vụ Giáo điểm họp bàn về chương trình nghi lễ Tuần thánh, Lễ đèn…

    Có nhiều người chưa từng tham dự các nghi thức Tuần thánh. Dịp này, được tham dự đầy đủ họ rất vui mừng, đặc biệt nghi thức rửa chân Thứ năm Tuần thánh họ rất cảm động, có những người đã khóc. Trong những vị được rửa chân lần này, có những người nguội lạnh mới trở về với Chúa. Có người tâm sự với Dì: “Thấy cha rửa chân xong còn hôn chân con nữa, con run cả người lên”.

 

      Có cha đến dâng lễ, ai nấy vui mừng nên Lễ Lá họ đi khá đông. Thứ bảy vọng Phục sinh, giáo dân đi rất đông, nghĩ rằng chiều Chúa Nhật Phục sinh sẽ ít hơn, nhưng họ cũng ngồi chật nhà nguyện.

Chung tâm tình cảm tạ hồng ân Chúa Phục sinh với bà con Giáo điểm Vĩnh Châu đã ao ước bao năm để có Thánh lễ. Xin Chúa chúc lành và đồng hành với từng gia đình, để họ luôn vững niềm tin cùng phát triển Giáo điểm ngày càng lớn mạnh, nhất là cho giáo dân có được ngôi nhà nguyện để cùng nhau phụng thờ Chúa.

M. Ivonne Hồng

                           

Chị em thăm viếng người nghèo, bệnh tật.