Nối lại nhịp cầu

NỐI LẠI NHỊP CẦU

        Với sáng kiến của con người đã cho ra đời biết bao nhiêu phương tiện giao thông, nhằm đáp ứng những nhu cầu cho cuộc sống của con người. Để xây dựng một cây cầu có quy mô lớn, hay một cây cầu đơn giản, tầm thường đều cũng có một vị trí rất quan trọng, nhằm hướng đến mục đích nối liền giữa bờ bên này với bên kia, nối giữa xã này với xã kia, tỉnh này với tỉnh khác, giúp cho mọi sinh hoạt lưu thông đi lại được thuận lợi, ngoài ra còn giúp cho con người ngày càng gần nhau hơn.

Nhìn về khía cạnh đời sống Thánh Hiến, khi nhắc đến đời Tu, ngoài ba lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, còn có một yếu tố khác mà chúng ta không thể nào không nói đến: đời sống cộng đoàn. Em cảm nhận rằng, người sống đời Thánh Hiến được mời gọi để hiến dâng cho Chúa trong môi trường của một đời sống chung. Nơi đây, mọi người có thể khác nhau về nhiều mặt, nhưng lại được quy tụ với nhau nhờ tiếng gọi của Giêsu, để cùng làm nên một gia đình mới.

Đời sống cộng đoàn không chỉ là nơi chia sẻ cuộc sống mà còn là nơi những tu sĩ cùng chung chia với nhau sứ mạng. Sứ mạng đó có khi dễ dàng, nhưng cũng có lúc phải đối diện với biết bao sóng gió. Lúc đó, chẳng ai khác, chính anh chị em trong cộng đoàn là những người trực tiếp giúp đỡ mình. Họ là hiện thân của Chúa một cách hữu hình trong cuộc đời của ta. Rồi có khi đời tu của ta gặp những thách đố, khi cô đơn, những cám dỗ ập đến, chỉ có họ là người kề cận, lắng nghe, thấu hiểu, sẻ chia và cùng đồng hành với ta qua những lời an ủi hay những hành động cụ thể

Cộng đoàn có những khó khăn chính là để giúp thanh luyện ta mỗi ngày nên khiêm nhường, hạ mình, nên thánh hơn. Những cọ sát, những đụng độ trong cộng đoàn cũng giúp tôi luyện mình, giúp cho tăng trưởng và tiến bộ hơn. Nếu có ai gây khó dễ cho mình, đó là cơ hội để mình lập công trước mặt Chúa. 

Vâng, Đời sống cộng đoàn huyền nhiệm như thế đấy. Sống chung sẽ không tránh được va chạm, vì là con người ai cũng có những thiếu sót và giới hạn. Vậy mỗi ngày chúng ta hãy thường xuyên nối lại cho mình những nhịp cầu bằng những vòng tay yêu thương, quan tâm, chia sẻ và để ý hơn đến việc nối lại những nhịp cầu đã bị quên lãng, tổn thương hay hiểu lầm. Vì trong đời sống nhiều khi vô tình, hay cố ý chúng ta đã làm tổn thương nhau, gây cho nhau những đau khổ, khó khăn, hậu quả mà ta không hề biết. Từ đó làm cho chúng ta ngày càng xa cách nhau, có thể lâu rồi chúng ta sống gần nhau, chưa thể nói chuyện với nhau, có khi đã tha thứ cho nhau nhưng chưa đủ can đảm để làm hòa với nhau, chúng ta hãy tạo cơ hội cho nhau để hiểu nhau hơn, trong những dịp bổn mạng, tĩnh tâm… một câu chào nhau hay một câu hỏi thăm sức khỏe, để nối lại tình chị tình em.

Cuộc đời này chúng ta có thể đi chung với nhau được bao lâu, hãy trân quý những gì mình có, những gì Chúa ban,  để những giây phút qua đi ta không hề hối tiếc, để những người sống bên cạnh chúng ta luôn bình an, hạnh phúc và mỗi ngày chúng ta luôn biết nối lại nhịp cầu đời mình với Chúa và với tha nhân trong tình yêu thương.

M. NQ Hồng Nghi