Nhớ về Người Cha chung (15.06.2021)

Nhớ Về Người Cha Chung

        Trong đời ai cũng có một người Cha, người Cha luôn bên cạnh ủng hộ, chở che chúng ta trong cuộc sống. Khi gặp bất cứ khó khăn, buồn phiền nào, Cha luôn là người đứng sau nâng đỡ, tình cảm ấy thiêng liêng biết bao. Vâng đó là người Cha mà Thiên Chúa ban tặng để nuôi dưỡng chúng ta trong quá trình trưởng thành. Nhưng bên cạnh đó còn có một người “Cha” đã cho chúng ta một linh đạo, một lối sống, đó là người Cha chung của chị em Mến Thánh Giá – Đức Cha Lambert de la Motte thân thương.

Ngày 15.6 đã đến, chị em trong từng cộng đoàn quây quần bên nhau, cùng nhau cử hành buổi tĩnh nguyện để cảm tạ Chúa và tri ân Cha. Vì lòng yêu mến, Cha đã đến đất nước xa xôi vạn dặm, đã không quản ngại khó khăn đem Chúa đến vùng đất nghèo Châu Á. Diễm phúc thay được đón Ngài đến với chúng con, đến với đất nước Việt Nam nhỏ bé này. Nguồn mạch đời sống thiêng liêng của Ngài là Đức Kitô, rập theo khuôn mẫu và hướng về cùng đích là Đức Kitô. Nguồn mạch ấy Ngài vẫn luôn ấp ủ và muốn trao ban, và chúng con là những người đã và đang thừa kế gia nghiệp của Ngài để lại, những người con Ngài ấp ủ trong lòng từ rất lâu, những người con mang tên Mến Thánh Giá nói chung, và cách riêng là những người con Mến Thánh Giá Cần Thơ. Giờ đây từng chị em đang nhớ đến người Cha thân thương, người Cha tinh thần, người Cha đã mang đến cho đất nước Việt Nam luồng gió mới, luồng gió tình yêu dành cho Thánh Giá Chúa Kitô. Tình yêu ấy luôn chiếm vị trí quan trọng, tuyệt đối và chiếm trọn cuộc sống của Ngài, và giờ đây Ngài thổi luồng tình yêu ấy vào những nữ tu Mến Thánh Giá, để trọn cuộc sống người nữ tu luôn đồng hình đồng dạng với Đức Kitô.

     Nhớ về Cha không mang nặng sự thương nhớ, nhưng mang đầy lòng cảm tạ Chúa vì đã thương đến  những người con bé nhỏ này, đã dẫn đưa vị Cha đáng kính đến với chúng con và đem đến con đường mang tên Thánh Giá. Con đường ấy nghe có vẻ đau thương thảm sầu, nhưng có ai hiểu rằng qua con đường ấy sẽ dẫn mỗi người chị em chúng con đến với vinh quang Nước Chúa. Người Cha thân thương đã tiên phong bước những bước chân ấy và đã ấp ủ trao lại cho chị em chúng con. Ngài nên gương sáng trong công cuộc loan báo Tin Mừng dù trong cuộc sống có biết bao trắc trở, Ngài luôn can đảm vượt qua và là mẫu gương cho người nữ tu trong mọi thời. Hy vọng của người Cha nhân ái là mong sao những người con tinh thần của mình luôn sống theo đúng linh đạo mà Chúa đã ban cho qua Ngài.

“Lạy chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc trần gian”. Vâng! lời nguyện ấy vẫn luôn vang vọng, như lời nhắc nhở của người Cha đối với người con, là hãy nhớ linh đạo của mình, là hướng về Thánh Giá Chúa Kitô. Mỗi lần đến lễ giỗ Cha là một lần nhắc nhớ lại tinh thần người nữ tu Mến Thánh Giá. Hãy sống chứng tá Nước Trời, ra đi mang trong mình nhiệt huyết của Đấng Sáng Lập là hướng về Chúa Kitô và đến với mọi người.

     Vâng đôi lời tâm tư về Cha là thế. Con nguyện ước một điều: xin cho chúng con mỗi ngày nhìn lại chặng đường Cha đã đi và chặng đường con đã đi, để xem bước chân con đi đúng hướng hay lệch hướng. Xin Chúa thương uốn nắn sửa dạy qua hình ảnh và gương sáng của Cha, để mỗi ngày chúng con góp phần xây dựng Giáo hội và Hội dòng, trở thành những nữ tu nối kết ngàn con tim yêu thương dưới bóng cờ Thánh Giá.

     

     

   

                                                                                                                                                              M. Đình Viên Huyền
                                                                                                                                    Nhóm Học Viện Tham Tướng