Tạm bợ – Suy tư tháng cầu cho các linh hồn

Tạm Bợ
“Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi,
Tươi thắm như cỏ nội hoa đồng,
Một cơn gió thoảng là xong
Chốn xưa mình ở cũng không biết mình.”

Tháng các Linh hồn đã về với chúng ta. Đây là tháng dành riêng cầu nguyện cho người quá cố, tháng khơi dậy ý thức về mầu nhiệm hiệp thông các thánh. Đồng thời cũng khơi dậy tâm tình hiếu thảo, biết ơn đối với các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ, người thân đã ra đi trước, từ đó mời gọi chúng ta dâng lời cầu nguyện cho các ngài.
Tháng Các Đẳng được Giáo hội thiết lập để nhắc nhớ người tín hữu, dù bận rộn đến đâu, vất vả như thế nào, dù muốn dù không, phải đối diện với đích cuối của cuộc sống là cái chết? sẽ chết như thế nào? và điều gì sẽ đến sau cái chết?
Tùy theo quan niệm mỗi người về cái chết, nhưng nó như một hành trình đơn côi và trắng tay, không có bạn đồng hành và những chỗ dựa, chẳng mang theo được gì, buộc để lại sau lưng những người mình yêu thương, những gì mình quyến luyến và gắn bó nhất. Vì thế, cái chết làm cho mọi người cảm thấy bàng hoàng, sợ hãi và né tránh đề cập đến nó. Sẽ không chỉ có những giọt nước mắt ngậm ngùi thương nhớ, mà còn có cả những dòng nước mắt hối hận thở than, nhưng chính yếu vẫn là dịp nhắc cho mọi người biết ý nghĩa đích thực của cuộc sống, của cách sống, sống thế nào cho trọn đạo làm người và đạo làm con đối với cha mẹ, ông bà tổ tiên và mọi người.
Ngày 2/11 đi dự lễ ngoài đất thánh, đứng nhìn những ngôi mộ của Quý chị ngày càng nhiều, năm nay cộng đoàn thành phố buồn của quý chị lại thêm thành viên. Hình ảnh những chị mà tôi được sống chung, gần gủi, gợi lên trong tôi, hôm qua mới nói cười với nhau giờ đã ra đi. chỉ một cơn gió thoảng giờ đã về với Chúa. Mỗi chị được Chúa gọi về bằng những cách khác nhau, đó cũng là những bài học dạy cho chúng em đang lữ thứ nơi trần gian này là biết tận dụng những giây phút Chúa trao để sinh ít cho đời sau, đừng sống vô tình rồi đến lúc ra đi chỉ có thể đem theo được là công phúc và tội lỗi, luôn ý thứcđời này chỉ là tạm bợ, là chiến tàu để ta đi vào cuộc sống mai sau. Nguyện xin Thiên Chúa ân thưởng nước trời cho Quý chị và xin quý chị cũng cầu nguyện cho hội dòng, cho chúng em. Để từng người đi trọn vẹn con đường thập giá là yêu mến Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình.
Nguyện xin Chúa, Mẹ Maria cầm tay dắt chúng con đi trong ơn gọi thiêng liêng, xin cho những bước chân của chúng con dẫu có nặng nề hay quỵ ngã nhưng vẫn chuyên chở được lòng kính trọng, sự yêu thương và lòng bác ái, để chúng con được hòa mình vào dòng chảy của Giáo hội là biết sống tâm tình, hiệp thông trong Tháng Các Đẳng Linh Hồn.

NQ. Hồng Nghi