Tĩnh nguyện: Thánh Giuse – con người trầm lặng

 

 

THÁNH GIUSE
CON NGƯỜI TRẦM LẶNG

 

Lạy Chúa Thánh Thần là chân lý của tình yêu, xin đốt lên trong tâm hồn chúng con ngọn lửa yêu mến Chúa. Nhân loại chúng con đang đói sự thật và khát tình yêu Chúa, xin ban cho nhân loại chúng con biết tôn trọng sự thật và tình yêu ngày một lớn lên trong tâm hồn chúng con. Xin giúp chúng con hăng say loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa, đặc biệt trong Năm Thánh Giuse, Bổn mạng Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam. Xin Thánh Thần tình yêu giúp chúng con biết học, biết sống những nhân đức nơi Thánh Cả, để vinh quang Chúa được tỏa sáng trên chúng con. Xin Thánh Thần tình yêu chúc lành cho giờ tĩnh nguyện của chúng con.

  • Hát: Nguyện Thánh Thần (TN2. 115 (1))

Khi viết về thánh Giuse, trong tâm trí chúng ta hiện lên hình ảnh một người đàn ông lầm lũi bước đi trong màn đêm. Theo sau ông là một con lừa già đang khập khiễng bước đi, trên lưng nó là một phụ nữ, nàng đang ngồi một cách khó khăn, khuôn mặt không giấu nổi vẻ lo lắng xen lẫn mệt mỏi. Gió thổi mỗi lúc một mạnh hơn và người đàn ông quay lại ái ngại nhìn nàng. Thánh Giuse đang cùng Đức Trinh Nữ đi tìm nhà trọ. Kết quả như thế nào chắc chúng ta cũng đã biết.

Thánh Giuse mà Hội Thánh mừng kính hôm nay là bạn trăm năm Đức Maria, là dưỡng phụ của Đức Giêsu. Cả hai chức vụ đều quan trọng. Thế nhưng, Kinh Thánh nhắc đến thánh Giuse rất ít, chỉ có vài lần, mỗi lần vỏn vẹn đôi câu. Nhưng không phải vì ít mà làm giảm giá trị vai trò của thánh Giuse. Tuy rằng thánh Giuse chỉ xuất hiện bên cạnh Đức Maria và Đức Giêsu như một chiếc bóng âm thầm, mờ nhạt, nhưng cuộc đời của hai người không thể thiếu vắng chiếc bóng âm thầm và mờ nhạt ấy.

Chúng ta có thể gặp nơi thánh Giuse một mẫu gương cho gia trưởng trước trọng trách gia đình; cho thanh niên trước tình yêu hôn nhân; cho thợ thuyền trước sứ mạng lao động; cho bậc tu trì tìm tới đỉnh trọn lành bằng các nhân đức; cho mọi Kitô hữu trong đời bác ái hiến thân phục vụ anh em; cho cả người hấp hối cần ơn chết lành trong tay Chúa và Đức Mẹ…

  • Tin Mừng: Lc 2,41-52

Thánh Giuse là con người TRẦM LẶNG. Tìm một câu nói của thánh Giuse cũng hoài công như đi tìm một bông hoa trong sa mạc. Vì cả bốn Tin Mừng đều không ghi lại một lời nào của ngài. Suốt thời gian dài sống dưới mái nhà Nazarét, các Thánh sử không để lộ chút tâm tình nào của thánh Giuse với Con Trẻ Giêsu hoặc một cuộc đối thoại ngắn cùng người bạn đời Maria. Ta có cảm tưởng như thánh Giuse chôn giấu một điều gì đó trong lòng.

Gọi thánh Giuse là con người KÍN ĐÁO nữa. Đứng trước một con người trầm lặng và kín đáo như thế, ta cũng chỉ biết trầm lặng mà chiêm ngắm những hành động của ngài. Bởi hành động là một ngôn ngữ thầm lặng, một cách nói, một cách phát biểu, một cách diễn đạt về mình. Thánh Giuse không nói với chúng ta bằng ngôn từ, nhưng qua hành động của ngài đã nói với chúng ta rất nhiều điều. Và cũng qua đó ta hiểu rõ hơn về con người của ngài với những đức tính trổi vượt, khiêm nhường, hiền từ, tế nhị, khoan dung, thanh khiết.

Thánh Giuse là một người cha HIỀN TỪ. Bởi nếu không hiền từ thì khi con trẻ Giêsu lên mười hai tuổi đi lễ đền thờ Giêrusalem đã ở lại đền thờ, sau ba ngày tìm kiếm, lúc gặp lại, chắc chắn con trẻ Giêsu sẽ lãnh vài cái tát tay. Nhưng thật lạ lùng, vào những hoàn cảnh đáng lẽ thánh Giuse phải lên tiếng, phải tỏ rõ thái độ và quyền hành của một người cha thì thánh Giuse vẫn hiền từ và im lặng nhường lời cho Đức Trinh Nữ. Thái độ im lặng và hiền từ của ngài nêu gương cho các bậc làm cha mẹ và đáng cho mọi người chúng ta noi theo.

 Thánh Giuse là một người chồng TẾ NHỊ, luôn tôn trọng người bạn chung sống với mình. Đối với Đức Maria, thánh Giuse đã cư xử tế nhị tới mức tuyệt vời. Đứng trước bào thai của người đã đính hôn với mình. Với tư cách làm chồng, thánh Giuse có quyền thắc mắc, tra vấn về tác giả của bào thai mà Đức Maria đang cưu mang trong lòng. Ngài cũng có quyền đưa Đức Maria ra tòa hoặc đưa ra trước công luận để cho người đời đàm tiếu… Nhưng thánh Giuse vẫn một lòng tôn kính Đức Maria, vì ngài biết Đức Maria là một thiếu nữ nổi tiếng về đạo đức và rất mực đoan trang.

  • Hát: Giuse quyền linh (TN2 336 (1))
  • Tin Mừng: Mt 1,18-25

Thánh Giuse là một con người THANH KHIẾT. Có thể nói thánh Giuse đã sống bên cạnh Đức Maria như một bông huệ trắng tỏa hương thơm ngát. Bông huệ trắng mà các họa sĩ đã đặt vào tay thánh Giuse là một biểu tượng cho trái tim thanh khiết của Ngài. Ngài đã yêu thương người bạn trăm năm của mình bằng một tình yêu tinh ròng, thuần khiết. Những rung động thánh thiện đã đưa cuộc hôn nhân hai người lên vút cao, thanh thoát trong bầu trời khiết tịnh. Nhưng điều gì đã chắp cánh cho tình yêu hai người cứ bay mãi mà không một lần chạm vào hai chữ dục tính của con người? Điều gì đã gìn giữ trái tim thánh Giuse cứ rung hoài một điệu thánh thiện mà không bị lỡ nhịp? Chắc chắn thánh Giuse đã để cho Thiên Chúa điều khiển trái tim mình. Chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới làm được điều đó. Tình yêu Thiên Chúa đã biến đổi trái tim ngài và gìn giữ trái tim ngài mãi trong Người. Thánh Giuse đã đặt trái tim Chúa ở giữa trái tim ngài và trái tim Đức Maria, và cả hai trái tim đều được biến đổi để trở nên giống trái tim Chúa.

Có lẽ chúng ta sẽ mất nhiều thời gian nếu lần lượt kể hết những đức tính của con người trầm lặng ấy. Thánh sử Matthêu rất tài tình, rất độc đáo khi nói về thánh Giuse: “Người Công Chính” (Mt 1,19). Chỉ hai chữ “công chính” đã đủ nói hết những đức tính tốt đẹp của thánh Giuse. Vì theo định nghĩa của thánh Alphonsô, tiến sĩ Hội Thánh đã nói: “Người công chính là người có tất cả mọi nhân đức, và với danh hiệu công chính, thánh Giuse đã đóng trọn vẹn vai trò một người chồng, một người cha rất tuyệt vời. Thánh Giuse đã nâng đỡ, bảo vệ và che chở Đức Maria và Con Trẻ Giêsu trong những ngày thơ ấu lang thang nơi đất khách quê người. Rồi những ngày Con Trẻ Giêsu sống ẩn dật nơi quê nghèo Nazarét. Tưởng như có một cái gì đó buồn tẻ, đơn điệu nếu không có tình yêu Thiên Chúa đỡ nâng. Con Trẻ Giêsu được lớn lên, trưởng thành nhờ những giọt mồ hôi và bàn tay lao động của thánh Giuse. Mỗi giọt mồ hôi nhỏ xuống là một giọt nước mát thấm đẫm tình yêu và tưới lên cây tình yêu dưới mái nhà Nazarét mãi tươi xanh”.

Có người nói rằng thánh Giuse là người may mắn trong tình yêu. Vì sau khi sứ thần truyền tin cho Đức Maria, thánh Giuse đương nhiên trở thành bạn trăm năm của Mẹ Đấng Cứu Thế. Từ một chàng trai hiền lành chất phát, vô danh tiểu tốt, thánh Giuse đã bước lên ngôi vị quyền uy cao sang: dưỡng phụ của Đấng Cứu Tinh nhân loại. Tất cả xảy ra nhanh chóng và đẹp như một giấc mơ thần thoại… Nhưng không phải cuộc đời thánh Giuse hoàn toàn may mắn, và tình yêu giữa thánh Giuse và Đức Maria không phải là không có đêm tối. Rồi những ngày lang thang tìm nhà trọ, những đêm dài đem con trốn sang Ai Cập, và rồi lại từ Ai Cập trở về… Cuộc đời thánh Giuse đâu phải chỉ có những ngày nắng đẹp, nhưng cũng ba chìm bảy nổi, chín lênh đênh, mười hai cái gập ghềnh. Và thánh Giuse đã can đảm vượt qua những ghềnh thác cheo leo ấy của cuộc đời.

Chỉ trong hai câu ngắn gọn, thánh sử Matthêu đã cho chúng ta thấy các tâm trạng rối như tơ vò của thánh Giuse trước ngày cưới: “Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống với nhau, bà đã có thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,18-19). Ta có thể trách Đức Maria vô tâm không nói cho người bạn đời của mình biết tác giả của bào thai trong lòng mình không? Ta rất hiểu và cảm thông được nỗi khổ tâm, dằn vặt của thánh Giuse khi đứng trước bào thai của vị hôn thê mà không biết rõ nguyên do, nhưng Thiên Chúa đã gởi sứ thần đến và đưa thánh Giuse ra khỏi lớp sương mù dầy đặc đang vây kín tâm hồn: “Sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà đang cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20). Câu nói của sứ thần như một tia nắng, như một dòng ánh sáng chiếu rọi vào cõi lòng tăm tối của thánh Giuse. Tâm hồn ngài giờ đây tràn ngập bình an và hạnh phúc, vì ngài đã nhận ra Thánh Ý Thiên Chúa trong cuộc đời mình.

“Khi tỉnh giấc, ông Giuse đã làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1,24). “Tỉnh giấc” ở đây có lẽ ta không thể hiểu là giấc ngủ, nhưng là giấc thương đau, giấc bàng hoàng của đêm dài tăm tối. Vâng, cuối cùng Thiên Chúa đã sai sứ thần tới để đưa người Công Chính ra khỏi giấc mơ hãi hùng.

  • Hát: Hãy đến cùng Giuse (TN2. 332 (1))

Sau đây là một trong những phép lạ của thánh Giuse: Nơi một Nhà Nguyện tại thành phố Santa Fe thuộc bang New Mexico bên Hoa Kỳ, có chiếc cầu thang thật đặc biệt với nguồn gốc lạ thường đáng được nhắc đến trong tháng 3 kính Thánh Cả Giuse.

Cách đây 149 năm – vào năm 1872 – Đức Giám Mục giáo phận Santa Fe là Đức Cha Jean Baptiste Lamy (1814-1888), gốc Pháp, dự định xây cất một Nhà Nguyện dâng kính Đức Bà Loreto (Loretto Chapel) với mục đích làm nơi thờ phượng cho cộng đoàn gồm 4 nữ tu thành Loreto (Sisters of Loretto). Các Chị vừa thành lập cộng đoàn ở đây.

Công việc xây cất ủy thác cho kiến trúc sư P. Mouly, người Pháp. Ông khởi công ngày 25.7.1873 và hoàn thành 5 năm sau đó. Nhà Nguyện dài 22,5 mét, rộng 7,5 mét và cao 25,5 mét. Nhà Nguyện dâng kính Thánh Cả Giuse.

Khi Nhà Nguyện hoàn thành thì người ta mới thấy có một thiếu sót trầm trọng. Nhà Nguyện không có cầu thang đi lên gác đàn (dành cho ca đoàn). Nhiều nhà chuyên môn được mời đến để nghiên cứu xem phải giải quyết vấn đề như thế nào. Mọi người đều thấy không còn chỗ để xây cầu thang, ngoại trừ việc làm một đường hầm hoặc xây một cầu thang theo hình con ốc.

Sau khi nghe các ý kiến, các nữ tu cảm thấy vô cùng bối rối và lo âu. Nhưng các chị đặt trọn lòng tin tưởng nơi sự trợ giúp đặc biệt của Thánh Cả Giuse, Đấng mà các chị rất sùng kính. Các chị quyết định làm Tuần Cửu Nhật dâng kính Thánh Cả Giuse, van xin ngài cầu bầu cùng Thiên Chúa Quan Phòng.

Vào ngày cuối Tuần Cửu Nhật, có Người Khách Lạ xuất hiện nơi cửa Tu Viện. Ông có mái tóc muối tiêu và mang theo con lừa trên lưng chở vật dụng. Người Khách xin gặp Mẹ Bề Trên lúc ấy là nữ tu Maddalena. Khi Mẹ Bề Trên ra tiếp thì Người Khách Lạ cho biết Ông sẵn sàng chấp nhận công tác xây chiếc cầu thang.

Kể sao cho xiết nỗi vui mừng của Mẹ Bề Trên và toàn thể cộng đoàn. Các chị thấy rõ lời cầu xin đã được Thiên Chúa lắng nghe.

Người Thợ Mộc bắt tay ngay vào việc. Các nữ tu thỉnh thoảng ghé qua chiêm ngắm công việc của Ông.

Để làm chiếc cầu thang, Người Thợ Mộc chỉ dùng 3 dụng cụ: cái cưa, thước đo góc và cái búa. Rồi thay vì dùng đinh, Ông chỉ dùng các chốt bằng gỗ và ngâm các chốt này trong nước. Vỏn vẹn sau ba tháng, chiếc cầu thang hoàn thành.

Khi công việc xong xuôi, Mẹ Bề Trên Maddalena chuẩn bị tiền để trả công cho Người Thợ Mộc. Nhưng Ông biến mất không để lại dấu vết và tông tích.

Các nữ tu dò hỏi các tiệm thủ công nghệ và tiệm bán đồ gỗ trong thành phố thì không nơi nào đã bán bất cứ vật dụng gì cho Người Thợ Mộc. Vả lại, loại gỗ được dùng để xây cầu thang cũng không tìm thấy trong vùng.

Riêng về chiếc cầu thang thì thật là một lối kiến trúc diệu kỳ, độc nhất và khác thường, không trông thấy ở bất cứ nơi đâu. Cầu thang bỗng trở thành đối tượng tò mò cho các cuộc viếng thăm hiếu kỳ. Ai ai cũng nức lời trầm trồ khen ngợi.

Cầu thang gỗ có tất cả 33 bậc và xoay quanh trên hai vòng xoắn đúng 360 độ. Cầu thang khởi đầu dưới hầm và lên đến tận gác đàn dành cho ca đoàn. Chỉ có thế thôi. Cầu thang không hỗ trợ đỡ nâng bởi bất cứ cột trụ nào khác. Nghĩa là cầu thang tự đứng thẳng trên chính nó. Thêm vào đó, khi bước trên các bậc thang, người ta có cảm giác êm ái, nhẹ nhàng, nhún nhẩy như đi trên các bậc thang làm bằng chất nhựa mềm. Thật lạ lùng và thật khác thường!

Rất nhiều kiến trúc sư và các nhà xây cất đến tận nơi xem xét và chiêm ngắm chiếc cầu thang lạ lùng. Điều kỳ diệu hơn nữa là trải qua hơn 130 năm, chiếc cầu thang được sử dụng lên xuống hằng ngày, vậy mà nó vẫn đứng vững nguyên vẹn, không bị sụp đổ!

Loại gỗ dùng làm cầu thang cũng không thể xếp vào thứ gỗ nào. Nó cũng không được tìm thấy bất cứ nơi đâu trong toàn tiểu bang New Mexico của Hoa Kỳ và cũng không rõ đến từ vùng nào, miền nào trên trái đất này.

Riêng về phía các nữ tu Loreto, các chị không dám quả quyết Người Thợ Mộc khác lạ kia chính là Thánh Cả Giuse. Chỉ có điều chắc chắn là các chị xác tín rằng Chiếc Cầu Thang hoàn thành nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, Đấng mà các chị đặt trọn lòng tin tưởng phó thác và đã cùng nhau sốt sắng làm Tuần Cửu Nhật dâng kính Thánh Cả Giuse.

Chiếc cầu thang kỳ lạ trên đây hằng năm thu hút khoảng hơn 250 ngàn du khách hiếu kỳ đến viếng thăm.

Lạy thánh Giuse, khi chiêm ngắm cuộc đời của ngài, chúng con thấy ngài luôn hành động dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Và khi nhận ra được thánh ý của Chúa, dù là giữa đêm khuya, ngài đã vội vàng đem Con Trẻ Giêsu trốn sang Ai Cập khỏi bàn tay tàn bạo của Hêrôđê. Xin ngài ban cho chúng con biết đặt cuộc đời mình dưới sự hướng dẫn của Chúa, và biết mau mắn thi hành khi nhận ra thánh ý Thiên Chúa tỏ hiện trên cuộc đời chúng con.

Lạy thánh Giuse, cuộc đời của ngài cũng đầy gian nan, sóng gió. Ngài đã đi qua đau khổ, trải qua những giây phút dằn vặt trong tâm tư… Những lúc ấy, ngài vẫn im lặng, can đảm, nhẫn nại, đón nhận mọi thử thách xảy đến. Xin cho chúng con biết thinh lặng như Ngài. Thinh lặng và kiên nhẫn đợi chờ bàn tay Chúa can thiệp trong mỗi cơn sóng gió của cuộc đời.

  • Hát: Thánh Giuse quan thầy (TC6. 478 (2))

Ban Phụng vụ
(Tháng 3.2021)